Kiêng “chuyện ấy” khi mắc bệnh lupus ban đỏ

Bệnh lupus ban đỏ thường xuất hiện ở nữ giới (chiếm 90%), với những bệnh nhân mắc chứng bệnh này phải kiêng kị “chuyện ấy”. Bởi lupus ban đỏ là một bệnh hệ thống, bất cứ hoạt động nào quá sức đều ảnh hưởng đến bệnh.

Nhập viện vì tự ý dùng thuốc đông y bừa bãi
Vốn bị bệnh lupus ban đỏ hơn 10 năm nay, chạy chữ Tây y nhiều nơi dù bệnh có thuyên giảm nhưng hết đợt điều trị, hết thuốc, chị H (40 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) lại vật vã, sống khổ sống sở khi căn bệnh tái phát. Nghe mọi người mách dùng đông y vừa rẻ lại vừa nhanh khỏi, chị liền giục chồng tức tốc mua 10 thang về sắc uống, bỏ hẳn phác đồ điều trị mà chị đang theo đuổi.

Biểu hiện của bệnh Lupus ban đỏ. Ảnh: IE
Biểu hiện của bệnh Lupus ban đỏ. Ảnh: IE

Chưa biết hiệu nghiệm của thuốc ra sao, uống đến thang thứ 3 thì người chị toàn thân bị dị ứng, nổi mề đay khắp người, toàn thân nhức mỏi, không những vậy sắc mặt rất yếu ớt da vàng vọt, xanh xao. Nhập viện cấp cứu các bác sĩ cho biết chị bị ngộ độc thuốc đông y, gan và thận bị tổn thương rất nặng, chậm trễ một chút nữa chị có thể bị tử vong.
Theo PGS. TS Đặng Văn Em, Chủ nhiệm khoa Da liễu, Trưởng chuyên viên Da liễu Quân đội, Bệnh viện TƯ Quân đội 108, cho biết, bản thân thuốc Đông y phần lớn không gây dị ứng, nhưng các chất bảo quản của thuốc Đông y lại gây ra điều này. Tại Khoa Da liễu của bệnh viện, hàng năm có khoảng 30 – 40 bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh lupus ban đỏ, trong đó, số bệnh nhân bị dị ứng với thuốc Đông y là chủ yếu và đã có những trường hợp tử vong.
Dị ứng thuốc Đông y có nhiều mức độ khác nhau. Nhẹ nhất là nổi mề đay, nặng hơn là viêm gan dị ứng, cấp độ cao hơn là hồng ban đa dạng (các tổn thương da có hình bia bắn, ngứa, đau, ở thể nặng có thể gây tổn thương 2 vùng niêm mạc), mức độ nặng hơn có thể bị hội chứng Stevens Johson (tổn thương chủ yếu ở niêm mạc, tổn thương chính là các bọng nước ở niêm mạc các hốc tự nhiên như niêm mạc miệng, mắt, bộ phận sinh dục…) và nguy hiểm nhất là hội chứng Lyell (toàn da bỏng nước, bong da, sốt, 50/% bệnh nhân tử vong khi mắc hội chứng này).
Ngoài ra, việc dùng thuốc coticoid và thuốc ức chế miễn dịch khác nếu không có kinh nghiệm trong điều trị, khi phát bệnh, bệnh nhân sẽ có những tác dụng phụ kèm theo như suy thượng thận, gây ra hội chứng cushing làm béo phì ở mặt, mặt tròn như cái đĩa.
Thậm chí có thể gây ra những tổn thương các phủ tạng nặng hơn khi sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch như cyclophosphamid (gây tổn thương gan, suy chức năng thận, gây giảm bạch cầu), bệnh nhân có thể bị ngộ độc hoặc gây ra những bệnh kèm theo như bệnh zona.
Hoạt động quá sức sẽ ảnh hưởng lớn
Theo bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa khám bệnh, Viện Da liễu T.Ư, bệnh lupus ban đỏ sẽ nặng hơn khi bệnh nhân bỏ thuốc, không dùng thuốc, không theo chỉ định của bác sĩ.
“Bệnh lupus ban đỏ thường xuất hiện ở nữ giới (chiếm 90%), với những bệnh nhân mắc chứng bệnh này phải kiêng kị “chuyện ấy”. Bởi lupus ban đỏ là một bệnh hệ thống, bất cứ hoạt động nào quá sức đều ảnh hưởng đến bệnh, mà hoạt động tình dục là hoạt động mạnh nhất và khỏe nhất, bệnh nhân có thể tử vong nếu bệnh tái phát khi sinh hoạt tình dục quá sức.
Vì vậy, những bệnh nhân nữ nếu mắc bệnh này rồi thì không nên lấy chồng. Khi lấy chồng rồi không nên có con, nếu chót có thai phải theo chỉ định của bác sĩ trong suốt thời gian thai kỳ, nằm viện để theo dõi hoặc phải có bác sĩ theo dõi trực tiếp. Nếu không sẽ dẫn đến việc hư thai. Đặc biệt là không nên ra nắng, bệnh này nó khiến ánh nắng làm cho bệnh nặng lên”.

______________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com