LUPUS BAN ĐỎ Ở TRẺ SƠ SINH (Neonatal lupus erythematosus - NLE)

NLE là bệnh hiếm gặp do kháng thể của mẹ qua nhau thai. Chỉ có khoảng 1% trẻ em dương tính với kháng thể mẹ phát triển thành bệnh NLE. Biểu hiện lâm sàng gồm bất thường tim mạch, da liễu, gan., một số còn có bất thường máu.
Hầu hết các bà mẹ trong thời kỳ mang thai khỏe mạnh, không có biểu hiện của bệnh lupus ban đỏ hoặc các bệnh hệ thống khác. Sau đó, các bà mẹ này có thể biểu hiện bệnh lupus ban đỏ hệ thống hoặc bệnh hệ thống khác không điển hình. Nếu một bà mẹ có kháng thể kháng Ro có một trẻ bị NLE, tỷ lệ mắc bệnh lần sau là khoảng 25%. Tỷ lệ nghẽn tim bẩm sinh là 15-30% trẻ NLE.


Dịch tễ học

Tần số: bệnh hiếm gặp.

Giới: trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn hơn trẻ nam.

Tuổi: bệnh khởi phát một vài tuần sau khi sinh.

Nguyên nhân: mẹ có kháng thể kháng Ro (SSA), La (SSB) và/hoặc U1-RNP, những kháng thể này qua rau thai. Sự xuất hiện của các kháng thể kháng Ro, kháng La làm tăng nguy cơ mắc bệnh NLE của trẻ. Tự KT của mẹ truyền qua rau thai gây hiện tượng viêm và độc tế bào.


Lâm sàng

Da:

Mảng đỏ, bong vảy, bờ rõ, thường có hình nhẫn. Vị trí thường gặp ở da đầu, cổ, mặt; điển hình nhất là vùng quanh mắt (mắt gấu trúc); có trường hợp xuất hiện ở thân người, chi. Tổn thương phát triển vào những tuần tuổi đầu tiên sau khi tiếp xúc với ánh nắng, hiếm khi xuất hiện ngay sau đẻ.

Nút nang lông thường không rõ.

Tổn thương lành trong năm đầu tiên, để lại vết da teo nhẹ, có hoặc không có hiện tượng giãn mạch.

Tim:

Mẹ của bệnh nhân bị hội chứng Sjogren hoặc undifferentiated autoimmune syndrome (UAS) có nguy cơ đẻ con bị block tim hoàn toàn bẩm sinh hơn là những bà mẹ bị SLE.

Gan to

Thần kinh trung ương: Bất thường mạch máu.

Máu: Giảm tiểu cầu, huyết khối, KT kháng cardiolipin.


Cận lâm sàng

Mẹ: kháng thể kháng nhân, kháng thể kháng chuỗi kép DNA, kháng thể kháng SSA/Ro, kháng thể kháng SSB/La và kháng thể kháng anti–U1-RNP.

Con: kháng thể kháng SSA/Ro, kháng thể kháng SSB/La và kháng thể kháng anti–U1-RNP.

Công thức máu.

Chức năng gan.

Siêu âm tim, điện tâm đồ.

CT Scanner sọ não.

Mô bệnh học.


Điều trị

Da: thuốc bôi corticoid nhẹ, tránh nắng. Tổn thương hết khi KT của mẹ giảm

Tim: tổn thương vĩnh viễn. Nghẽn tim khi còn trong tử cung dùng dexamethason, thuốc qua được hàng rào rau thai, liều 4 mg/ngày, một số trường hợp có thể đặt máy tạo nhịp.

Nguy cơ lâu dài: SLE, các bệnh tự miễn khác.

Mắt gấu trúc:







 

___________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com