Người phá thai dễ bị lupus ban đỏ

Ngày càng có nhiều người bị lupus ban đỏ hệ thống do số nạo phá thai tăng. Bệnh này gây nhiều tổn thương ở nội tạng và có thể làm chết người. 
Mỗi ngày, khoa Dị ứng - miễn dịch - lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai có 60 -70 ca lupus ban đỏ hệ thống, chiếm 70% số bệnh nhân đang điều trị. Các bác sĩ cảnh báo, đây là bệnh có tổn thương nội tạng nhiều nhất, bất thường về miễn dịch đa dạng nhất, tỷ lệ tử vong cao.
Nạo phá thai dễ dẫn đến lupus

Giáo sư  Nguyễn Năng An, Chủ tịch Hội Hen - Dị ứng & miễn dịch lâm sàng, cho biết phụ nữ có tỷ lệ mắc lupus ban đỏ nhiều gấp 9 lần nam giới. Phần lớn trong số họ ở độ tuổi sinh sản.  Đối tượng mắc bệnh ngày càng bị trẻ hóa do tỷ lệ nạo hút thai tăng, nhất là ở lứa tuổi 16-20. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc lupus ban đỏ hệ thống ở Việt Nam tăng nhanh.
 
“Việc sử dụng hóa chất, thuốc bừa bãi, gặp nhiều căng thẳng, stress trong cuộc sống làm cho bệnh ngày một gia tăng”, giáo sư  An nói.  Điều đáng lo ngại là các bác sĩ tuyến dưới thường ít hiểu biết về bệnh này, có thể chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng huyết hoặc khớp do triệu chứng lâm sàng của lupus ban đỏ rất đa dạng, biểu hiện ở tất cả các cơ quan. Ngoài ra, việc phối hợp nhiều loại thuốc trong điều trị nếu không cẩn thận sẽ khiến bệnh nhân bị dị ứng.

Biểu hiện sớm nhất của bệnh nhân lupus là sốt cao 38 - 39 độ không rõ nguyên nhân; rụng tóc; đau các khớp nhỏ ở bàn tay, bàn chân, nổi các ban đỏ hình đĩa ở mặt. Nặng hơn, bệnh nhân có ban hình cánh bướm ở mặt, mẫn cảm với ánh nắng, loét miệng, mất ngủ, có biểu hiện suy thận, thiếu máu. 




Không thể chữa khỏi hoàn toàn

Nguyên nhân chính gây lupus ban đỏ hệ thống là sự  rối loạn hệ thống miễn dịch. Hiện chưa có thuốc để đẩy lùi hoàn toàn căn bệnh. Tuy nhiên, nếu được điều trị sớm, người bệnh có thể sống thêm trên 20 năm, so với 5 năm như trước đây.
 
Bác sĩ Đỗ Trương Thanh Lan,  Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo, một trong những trở ngại lớn nhất đối với quá trình điều trị là người bệnh tự ý ngưng thuốc. “Đây là bệnh mạn tính nên cần xác định điều trị lâu dài. Nếu người bệnh tự ý dùng thuốc Đông y thì dễ bị dị ứng do đã có tổn thương nội tạng”.

Việc điều trị lupus ban đỏ nếu tiến hành muộn, không đúng cách sẽ dễ dẫn đến các đợt cấp. Nếu bệnh nhân tự ý ngừng thuốc, đợt cấp có thể tái phát bệnh ngay sau khi xuất viện. Do đó, người bệnh cần kiên trì, thực hiện chế độ ăn uống và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đến khám định kỳ 1-2 tháng một lần.

Còn giáo sư Nguyễn Năng An khuyến cáo, phụ nữ bị lupus ban đỏ hệ thống không nên mang thai. Ngoài yếu tố di truyền, khả năng miễn dịch của người bệnh cũng bị giảm sút nên nếu mang thai, tính mạng của người mẹ bị đe dọa, đứa trẻ sinh ra có thể khó nuôi. 


________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com